HLV Miura thua vì bị… ‘pháo lồng’ hay thiếu bản sắc

Ông Miura không đánh giá sai đối thủ, vấn đề là ông đánh giá sai khả năng phòng ngự của đội nhà. Ông tập trung quá đông quân giữ mặt thành nhưng lại thua vì một nước “pháo lồng".

U23 Jordan rất mạnh, Miura biết điều đó và suốt trong những ngày ở Qatar, ông đã âm thầm chuẩn bị các phương án đối phó. Các học trò của ông tập chống bóng bổng triền miên, tập phòng ngự khu vực, tập cả các phương án “xe bus” trước khung thành. Nhưng tập một đằng, kết quả lại ra một nẻo.

Đặc điểm cầm quân của ông Miura là tính bất ngờ luôn tiềm ẩn. Đối thủ không thể bắt bài, người hâm mộ không thể đoán già đoán non, và ngay chính các học trò của ông cũng không thể mường tượng ra thầy mình sẽ cho đá kiểu gì.

Đó là con dao hai lưỡi. Nó cũng có lúc thành công, nhưng nhìn chung, nó gây ra những khó khăn nhất định trong việc gắn kết đội hình và ổn định lối chơi.

Gặp U23 Jordan, ông thầy Nhật khiến tất cả ngỡ ngàng với đội hình có đến 3 tiền vệ trung tâm là Hữu Dũng, Xuân Trường, Duy Mạnh. Trong khi đó, không có một cầu thủ chạy cánh thực thụ nào.

Cách bố trí đội hình kỳ cục đó, theo suy nghĩ thông thường, sẽ tạo ra một lớp phòng thủ từ xa dày đặc ở trung tâm che chắn cho hàng hậu vệ 4 người. Quả thực, khả năng đánh chặn và tranh bóng giữa sân của U23 VN khá tốt, nhưng khi tranh được bóng rồi, các tiền vệ đều lúng túng… không biết chuyền đi đâu và cho ai vì họ giẫm vào chân nhau ở không gian chật hẹp.

Ngay cả một người có nhãn quan tốt và sự bình tĩnh như Xuân Trường cũng chuyền hỏng rất nhiều. Hữu Dũng đá không tốt dù mang băng đội trưởng và phải ra nghỉ sớm, còn Duy Mạnh dù ghi được bàn thắng danh dự nhưng phong độ của anh trận này rất tệ.


Nhà cầm quân người Nhật Bản vẫn thể hiện sự lạc quan sau trận thua 1-3 trước U23 Jordan tối 14/1.

Việc bố trí 3 cầu thủ tấn công cùng lúc của ông Miura cũng là một sự lãng phí lớn về nhân sự. Văn Toàn, Thanh Bình, Công Phượng thay nhau đá mũi nhọn, nhưng cái khó của họ là không có bóng để chơi.

Các hậu vệ U23 Jordan quá nhàn hạ để cắt những chuyền bổng từ tuyến dưới, thực ra là những đường phá bóng mang tính giải nguy nhiều hơn là kiến thiết. Công Phượng không có một chỗ đứng ổn định, anh mất quá nhiều sức để loay hoay đi tìm bóng và giữ bóng ở tư thế khó, nên anh “chìm nghỉm” suốt trận cũng là điều dễ hiểu.

Người có nhiều cú dứt điểm nhất là Thanh Bình, thực ra lại là mắt xích kém nhất trong các pha phản công ít ỏi của U23 VN. Ông Miura không chú trọng khâu kiểm soát và phối hợp, ông chỉ mong chờ những tình huống nhanh, đột biến sẽ tạo ra cơ hội, nhưng trước đối thủ đẳng cấp hơn và lại thoải mái về tâm lý như Jordan, thật khó để họ mắc sai lầm.

Sự thoải mái của U23 Jordan cũng có công không nhỏ từ cách dàn binh của Miura. Họ không phải đối mặt với bất cứ đợt tấn công biên nào, cho đến khi Hồng Duy vào sân. Và trước cú sút của Hồng Duy vào sát cột góc gần buộc thủ môn đối phương vất vả đấm bóng, U23 VN thậm chí còn chưa có quả sút nào trúng đích.

U23 VN chơi phản công không có đường nét gì, nhưng phòng ngự cũng không có bài bản. Ngoài những pha khiến người hâm mộ “thót tim” vì cầu thủ căng cứng dẫn đến xử lý sai, đội bóng của Miura “chết” một cách đơn giản và đáng trách ở tình huống bẫy việt vị sơ đẳng.

Có thể coi bàn thua đầu tiên, bước ngoặt quyết định toàn cục, là một nước pháo lồng đau đớn. Các học trò của Miura giữ mặt thành với số đông, nhưng lại để đối phương xộc thẳng vào đối mặt thủ môn và dễ dàng ghi điểm bằng một đường chuyền sửa lưng trung vệ.

U23 Việt Nam cần rút ra bài học để chuẩn bị cho trận gặp U23 Australia ngày 17/1 tới.
Tấn Tài, hậu vệ biên phải, là người mắc lỗi vị trí nặng nhất, nhưng đó cũng chỉ là hệ quả tất yếu sau hàng loạt sức ép mà U23 Jordan đè lên hàng thủ Việt Nam. Duy Khánh trong lần hiếm hoi đá chính ở một trận đấu quan trọng, tỏ ra hốt hoảng và khiến Tiến Dũng cũng bị động theo.

Chuyện U23 VN thua 1 hay 3 bàn không phải là điều gì quá nặng nề, nhưng cách thua của đội tuyển thì thực sự làm trĩu lòng người hâm mộ. Ông Miura, như thường lệ, đẩy đội bóng vào cuộc đua cơ bắp, bóng dài tuyệt vọng, trong khi phớt lờ khả năng phối hợp, cầm nhịp sẵn có của các cầu thủ HA.GL.

Tuấn Anh không xuất hiện một phút nào ở trên sân có thể hiểu là anh không đủ thể lực, nhưng cũng có thể hiểu là ông Miura giữ lại anh chỉ để trấn an dư luận. Với phong cách Miura, chắc chắn không có đất cho kiểu chơi bóng mềm mại của Tuấn Anh.

Vẫn còn 2 trận đấu nữa cho U23 VN, nhưng nếu Miura không kịp thời sửa những sai lầm từ phòng thay đồ của mình, e rằng đội bóng của ông còn thất bại nặng nề hơn.
Share on Google Plus

About machinelearningbasic

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét